Thứ Năm, 30 tháng 6, 2011

EBOOK Marketing thời đại mới - Phillip Kotler

1.TÁC GIẢ: Phillip Kotler







2.NỘI DUNG:

Philip Kotler là một giáo sư lỗi lạc về Tiếp thị Quốc tế tại trường Quản trị Kellogg thuộc Đại học Northwestern. Ông được xem như là cha đẻ của marketing hiện đại và là một trong 4 “bậc thầy” quản trị của mọi thời đại. Một số sách của ông được dịch và phát hành tại Việt Nam: Principles of Marketing, Marketing Management, Lateral Marketing, Marketing insights from A to Z, Ten Deadly Marketing Sins…

Slide 1: MARKETING MỚI CHO THỜI ĐẠI MỚI PHILIP KOTLER HỘI THẢO QUỐC TẾ VỀ MARKETING Do Tổ hợp Giáo dục PACE đăng cai tổ chức TPHCM, 17/08/2007

Slide 2: VÀI NÉT VỀ PHILIP KOTLER
• Philip Kotler là một giáo sư lỗi lạc về Tiếp thị Quốc tế tại trường Quản trị Kellogg thuộc Đại học Northwestern.
• Ông được xem như là cha đẻ của marketing hiện đại và là một trong 4 “bậc thầy” quản trị của mọi thời đại.
• Một số sách của ông được dịch và phát hành tại Việt Nam: Principles of Marketing, Marketing Management, Lateral Marketing, Marketing insights from A to Z, Ten Deadly Marketing Sins…

Slide 3
: Hai thách thức mà công ty bạn phải đối mặt
1. Liệu công ty bạn có thể bảo vệ thị trường của mình trước sự thâm nhập của các nhãn hiệu nước ngoài hay không?
2. Liệu công ty bạn có thể phát triển được một nhãn hiệu mạnh ở địa phương, quốc gia, khu vực và toàn cầu?

Slide 4: Liệu công ty bạn có thể bảo vệ thị trường trong nước không?
• Các đối thủ cạnh tranh nước ngoài sẽ không chỉ theo đuổi thị trường cao cấp. Họ sẽ quan tâm đến cả thị trường cấp trung và thứ cấp.
• Biện pháp để bảo vệ chủ yếu cho công ty bạn chính là phát triển chất lượng, khả năng cải tiến, sự khác biệt, nhãn hiệu và dịch vụ. Nói một cách ngắn gọn là làm marketing!
• Vấn đề là công ty bạn đang cắt giảm chi phí trong khi phải đẩy mạnh các nguồn lực marketing và bán hàng.

Slide 5:
Công việc kinh doanh của bạn đòi hỏi sự hiểu biết sâu sắc hơn về marketing
• Hãy tập trung trước hết vào khách hàng, thứ hai là vào nhân viên, thứ ba là đối tác và thứ tư là các đối thủ cạnh tranh.
• Đừng nghĩ rằng marketing chỉ là quảng cáo và bán hàng.
• Sử dụng các nghiên cứu thị trường để hướng dẫn chiến lược.
• Tập trung vào một khu vực thị trường mà bạn có thể cung cấp một giá trị cao hơn thông qua sự khác biệt và thích hợp.
• Tránh việc giảm giá để bảo vệ thị phần. Tốt hơn là nên tăng lợi ích cho khách hàng.

Slide 6: Hướng đi chiến lược của một quốc gia
• Phát triển sản phẩm trong nước có chi phí thấp và chất lượng trung bình.
• Phát triển sản phẩm trong nước có chi phí thấp và chất lượng cao.
• Sản xuất sản phẩm cao cấp cho các công ty khác.
• Sản phẩm có nhãn hiệu nổi tiếng (khu vực)
• Sản phẩm có nhãn hiệu nổi tiếng (toàn cầu)
• Sản phẩm có nhãn hiệu vượt trội (toàn cầu)

Slide 7: Bốn nhiệm vụ chính
1. Cải thiện vai trò và quan hệ của marketing trong công ty
2. Tìm kiếm các cơ hội mới
3. Tìm cách truyền đạt mới
4. Sử dụng công nghệ mới và đo lường kết quả đạt được

Slide 8: 1- Cải thiện vai trò và quan hệ của marketing trong công ty

Slide 9: Bốn quan điểm khác nhau về marketing của các CEO
• Mức độ 1. Marketing là một thuật ngữ thời thượng nói về việc sử dụng quảng cáo và bán hàng để bán sản phẩm. Marketing= 1P.
• Mức độ 2. Nhiệm vụ của marketing là phát triển marketing tổng hợp (Sản phẩm, Giá cả, Địa điểm, Xúc tiến). Marketing= 4P.
• Mức độ 3. Nhiệm vụ của marketing là nghiên cứu thị trường và áp dụng phân khúc thị trường, xác định mục tiêu và định vị (STP) để tìm kiếm và khai thác các cơ hội. • Mức độ 4. Marketing là triết lý công ty, mang đến tăng trưởng kinh tế bằng cách giúp chúng ta giành được, duy trì và phát triển sự hài lòng của khách hàng.



3.DOWNLOAD:



Click here

Pass: sachdoanhtri


Note: Đọc trước khi down

Sẽ là muộn nếu bạn không khởi nghiệp trước 29 tuổi

Gần 60% số nhà khởi nghiệp đã từng làm việc trong các doanh nghiệp và 33% nói rằng điều này mang lại thành công cho họ.

Theo khảo sát mới đây của công ty kiểm toán Ernst & Young với hàng trăm doanh nhân khởi nghiệp (entrepreneur), có tới 55% trong số họ bắt đầu gây dựng công ty đầu tiên của mình trước khi 29 tuổi.
Nhưng điều đó không có nghĩa là bạn nên từ bỏ giấc mơ làm ông chủ nếu bạn sinh ra trước năm 1982. Những điều rút ra từ cuộc khảo sát cho thấy tuổi tác và kinh nghiệm cũng mang lại nhiều ích lợi cho các nhà khởi nghiệp.
1. Khởi nghiệp trước tuổi 29
2. Phần lớn các nhà khởi nghiệp đã từng đi làm thuê
3. Những kinh nghiệm khi đi làm thuê đã nhân tố hàng đầu mang lại thành công trong kinh doanh
4. Gần một nửa số nhà khởi nghiệp tiếp tục sở hữu công ty của mình
5. Nguồn vốn là thách thức lớn nhất để bắt đầu kinh doanh
6. Tầm nhìn là phẩm chất quan trọng nhất
 
Theo BusinessInsider

Biết dừng lại trước thách thức đúng lúc

Bạn không nhận được huy chương cho sự khôn ngoan, nhưng có lẽ sẽ nhận được một sự tán thưởng.
Edwin Van Calker, đội trưởng đội trượt tuyết bốn người của Hà Lan, nói với huấn luyện viên của mình rằng anh sẽ không thử trượt xuống đường mòn băng giá và nguy hiểm Whistler Sliding Center tại Thế vận hội mùa đông ở Vancouver. Huấn luyện viên của anh, Tom de la Hunty nói rằng: "Tôi chưa bao giờ thấy ai tham gia một cuộc thi lớn và không cạnh tranh chỉ vì họ cảm thấy sợ hãi. Hãy giữ nỗi sợ ở bên trong và thực hiện công việc của mình đi".
Điều này không đúng với Van Calker. Anh đã bị rơi trên đường đua trong cuộc đua xe trượt tuyết hai người và không nghĩ rằng anh có thể lái một chiếc xe trượt 4 người nặng nề một cách an toàn. Anh đã không đổ lỗi cho con đường mòn, nơi đã chứng kiến nhiều tai nạn và cái chết của một vận động viên Ukraina tên là Georgian trên xe trượt đơn từ đầu cuộc thi. "Chỉ là lúc đó tôi cảm thấy thiếu tự tin".
Có lẽ trường hợp của Van Calker là một bài học vỡ lòng dành cho những nhà lãnh đạo. Nhuệ khí của một nhà lãnh đạo được thử nghiệm trong những hoàn cảnh khó khăn.
Lịch sử ca ngợi những nhà lãnh đạo biết tận dụng lợi thế của mình và giành chiến thắng. Nhưng người lãnh đạo hiểu biết cũng là người biết thời điểm nào nên nói không.
Thật không may, chúng ta quy kết những người như thế là kẻ bỏ cuộc, khi chính xác hơn phải nói rằng họ có can đảm để biết lượng sức mình.
Vậy thì, làm thế nào để nhận biết rằng bạn nên tiếp tục hay rút lui? Dưới đây là một vài ý kiến:
Biết được lợi thế của mình
Đánh giá những gì bạn đang phải đối mặt. Bạn thường có thể đánh giá một thách thức thông qua các số liệu bạn dùng để quản lý doanh nghiệp của bạn. Cân nhắc các chi phí bỏ ra so với chi phí thu lại. Cố gắng không để tính sai các chi phí về cả hai phía.
Hãy nhớ rằng, kiểu cân bằng này thường được sử dụng để biện minh cho các vụ sáp nhập và mua lại, khi mà hai doanh nghiệp sáp nhập lại để tránh sự cạnh tranh có thể chia rẽ họ. Tuy nhiên, hầu hết những vụ sáp nhập lại kết thúc trong thất bại.
Hiểu biết về đội ngũ của bạn
Cấp dưới của bạn có khả năng đạt được những gì? Ngay cả những người giỏi nhất cũng có điểm yếu. Nếu họ quý mến và tôn trọng bạn, họ sẽ theo bạn. Tuy nhiên, là lãnh đạo của họ, bạn cần phải đánh giá những gì bạn cần để yêu cầu cấp dưới thực hiện.
Liệu rủi ro có xứng đáng với phần thưởng đạt được? Và nếu không có rủi ro quá lớn, liệu thách thức có đáng để đầu tư thời gian và các nguồn lực? Liệu bạn có chắc tốt hơn hết nên tiến hành đầu tư vào con người và đầu tư một khoản vốn tài chính vào một việc gì cố định?
Biết mình
Bạn có những gì cần thiết để giải quyết những thách thức mới? Điều này mang tính cá nhân. Nó có thể là sự cảm nhận rõ nét về bản thân - và một sự tin tưởng vững chắc - để biết rằng những gì bạn đang phải đối mặt là ngoài khả năng của bạn. Tự biết mình bao gồm cả việc biết những gì bạn làm tốt cũng như những gì bạn làm không tốt.
Đặt ra những câu hỏi khiêu khích bằng cách kiểm tra những thách thức từ nhiều quan điểm sẽ giúp các nhà lãnh đạo có được cái nhìn sâu sắc hơn về thời cuộc, cũng như các vấn đề mà mình và nhóm phải đối mặt. Câu trả lời không phải lúc nào cũng dễ hiểu, đặc biệt là khi thông thường, hầu hết các nhà lãnh đạo có một khát khao cháy bỏng là làm hết sức mình để giành chiến thắng. Sự kiên trì cùng với lợi thế áp đảo có thể đưa đến một kết cuộc mĩ mãn, nhưng điều này không phải luôn luôn phát huy được những điều tốt nhất cho tổ chức.
Quyết định rút lui của Van Calker cũng đồng nghĩa với việc đội trượt tuyết Hà Lan phải từ bỏ cuộc đua. Trong khi phần lớn đồng đội của Van Calker ủng hộ quyết định của anh, cũng có ý kiến bộc lộ sự thất vọng. "Đây là cơ hội cuối cùng để tôi có thể làm được một điều gì đó thật đặc biệt" - Timothy Beck, một vận động viên tham dự Olympic lần thứ ba và thành viên của đội trượt tuyết nói - "Nhưng tôi không thể lãnh đạo đội đua. Tôi không đủ trách nhiệm để làm việc đó".
Người lãnh đạo không thể đạt được vị trí cao nhất bằng cách bỏ cuộc, đặc biệt khi quyết định từ chối đối mặt với thách thức của họ làm tổn thương cấp dưới. Nhưng chiến thắng không phải là mục đích duy nhất của một nhà lãnh đạo. Bạn đang chịu trách nhiệm bởi vì bạn biết làm thế nào để tiến hành mọi việc theo đúng quỹ đạo của nó. Khi bạn nhận ra rằng một thách thức là quá lớn, nhất là khi thách thức đó tiềm tàng nguy hiểm, rút lui lại thể hiện sự dũng cảm hơn là mù quáng tiến lên phía trước


Sách DOANH TRÍ's Blog
(Theo Harvard'S TVN)

EBOOK Hồ sơ dự án thương mại điện tử Mekongbay

1.TÁC GIẢ: Cát Văn Khôi







2.NỘI DUNG:


HỒ SƠ DỰ ÁN
“Cổng thương mại điện tử Mekong, siêu thị bán lẻ trực tuyến Mekongbay”
Giới thiệu
Cổng thương mại điện tử Mekong là cổng thương mại diện tử điện tử được xây dựng hướng tới trở thành cổng thương mại B2C hàng đầu Việt Nam với các sản phẩm chính là các sản phẩm mang phong cách “Đẹp” chuyên về thời trang, trang sức, mỹ phẩm và Thể thao, sức khỏe. Trong đó mỗi nhà cung cấp là một gian hàng chuyên nghiệp có đầy đủ các tính năng như một website thương mại điện tử chuyên nghiệp.
Hồ sơ dự án bao gồm:

1.    Bản kế hoạch kinh doanh

2.    Hoạch định chiến lược phát triển Mekongbay

3.    Xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu Mekongbay

4.    Các bước triển khai Mekongbay

5.    Văn bản kết cầu website (dự kiến)

6.    Chương trình đào tạo tại Mekongbay – Nhân viên kinh doanh

7.    Chương trình hợp tác (Đối tác cung cấp đầu vào)

8.    Quy trình kinh doanh (Đặt hàng – Thanh toán – Vận chuyển – Hậu mãi)

9.    Yếu tố thành công của Mekongbay

Bản quyền: Cát Văn Khôi






3.DOWNLOAD:



Click here

Pass: sachdoanhtri


ĐỌC THÊM: Dự án thương mại điện tử MekongBay



Note: Đọc trước khi down

Người nghèo - người giàu

Một câu chuyện kể rằng có một người nghèo, rất nghèo. Anh luôn than thân trách phận là mình đã không gặp may mắn như bao người khác, nếu như mình có một chút vốn liếng thôi thì mình cũng có thể làm giàu được như rất nhiều người... và bao năm rồi anh vẫn trách cuộc đời sao bạc bẽo với anh đến vậy.

Một ngày kia có một người giàu nhìn thấy anh ta đáng thương đã sinh lòng từ tâm muốn giúp anh ta làm giàu.
Anh nhà giàu đưa tới cho anh nhà nghèo một con bò dặn phải khai hoang chờ tới vụ mùa xuân sẽ gieo hạt, mùa thu sẽ hết nghèo. Chàng nghèo lòng tràn đầy hy vọng bắt đầu phấn đấu. Nhưng chỉ được vài ngày, bò cần ăn cỏ, người cần ăn cơm, cuộc sống ngày càng khó khăn. Chàng nghèo nghĩ, nếu bán con bò sẽ mua được vài con dê, giết một con dê để ăn, những con còn lại sẽ sinh con đẻ cái, chờ chúng lớn sẽ mang bán sẽ kiếm được nhiều tiền hơn.
Anh chàng thực hiện kế hoạch của mình thật, sau khi ăn hết một con dê, vẫn chẳng có con dê con nào được sinh ra cả, cuộc sống lại càng khó khăn ; chịu không nổi, anh ta lại giết tiếp một con dê nữa. Anh ta nghĩ, cứ thế này mãi sẽ không ổn, chẳng thà bán dê mua gà, gà đẻ trứng nhanh hơn, bán kiếm tiền nhanh hơn, chắc cuộc sống sẽ khá hơn.
Anh ta làm đúng như vậy, nhưng cuộc sống hàng ngày vẫn không thay đổi được, càng ngày càng khó hơn, cuối cùng, khi chỉ còn một con gà cuối cùng, lý tưởng của người nghèo hoàn toàn tan vỡ. Anh ta nghĩ, không còn hy vọng làm giàu nữa, chẳng thà bán quách con gà đi mua một bình rượu, ba chén vào bụng là quên hết sầu đau.
Mùa xuân đã đến, anh nhà giàu phấn khởi mang hạt giống đi gieo, anh ta phát hiện anh nhà nghèo đang ngồi uống rượu, bò chẳng còn nữa, trong nhà cũng sạch trơn chẳng còn thứ gì bèn quay lưng bỏ đi.
Người nghèo vẫn nghèo mãi!
Rất nhiều người nghèo đã từng có ước mơ, thậm chí còn có cơ hội và đã có hành động, nhưng kiên trì được đến cùng là điều rất khó.
Lời bình: Theo lời một chuyên gia đầu tư, bí quyết thành công của ông ta là: Khi không có tiền, dù khó khăn thế nào cũng không động tới khoản đầu tư và tích luỹ, áp lực sẽ khiến cho bạn tìm ra phương pháp kiếm tiền mới, giúp ta thanh toán các hoá đơn. Đó là một thói quen tốt.
Rất nhiều người nghèo đã từng có ước mơ, thậm chí còn cơ hội, đã có hành động, nhưng kiên trì được đến cùng lại quá khó. Tính cách hình thành thói quen, thói quen quyết định thành công.

Sách DOANH TRÍ's Blog
(Theo ehow)

Để trở thành tỷ phú, bạn cần nghĩ gì?

Qua nhiều số liệu, những tấm gương tỷ phú thành công từ con số 0, chúng tôi đưa ra những nhận định sau để quý đọc giả có thể thấy làm tỷ phú khó hay dễ.
Bạn có bao giờ mơ đến việc trở thành tỷ phú?Như những ông trùm tư bản sáng lập các công ty lừng danh thế giới Google và Apple: dạo chơi trên du thuyền, phiêu lưu - khám phá bằng máy bay riêng, ngủ trong lâu đài, ngồi xe thượng hạng, và mua kim cương tùy hứng…


Ai cũng từng ít nhất một lần mơ đến việc có tên trong danh sách những người giàu nhất thế giới do tạp chí Forbes bầu chọn.


Nghĩ đến đó, bạn có bao giờ tự hỏi: Làm cách nào những người đó giàu như vậy? Họ có tài năng thiên phú? Tư chất và tiềm lực khác chúng ta hoàn toàn?... Công ty nghiên cứu thị trường Trung Quốc của chúng tôi quyết tâm tìm ra lời đáp cho những thắc mắc đó.


Suốt 5 năm qua, nhằm nỗ lực vén bức màn bí mật sau những thành công vang dội đem lại nhiều tiền của, chúng tôi tận dụng mọi cơ hội để trò chuyện và phỏng vấn những nhà tài phiệt bất động sản TQ, các ông chủ đi tiên phong ngành internet của Hoa Kỳ, nhiều trùm tư bản lãnh đạo đại tập đoàn của Ấn Độ, và cả những anh quý tộc thừa kế ở Châu Âu… Chúng tôi đã trực tiếp đối thoại với khoảng một chục tỷ phú dollar và gần một trăm nhà tài phiệt có giá trị tài sản không dưới 100 triệu USD.


Cùng là con người, tất cả chúng ta đều lo lắng cho tương lai con trẻ, ái ngại khi nghĩ đến vấn đề sức khỏe. Mỗi người đều có những khao khát và đam mê. Tuy nhiên, họ giàu còn tôi và bạn thì không. Hầu hết những người trả lời phỏng vấn tin rằng vận may và gặp thời là hai nhân tố quyết định dẫn dắt thành công hiện tại. Tuy nhiên, ngoài nhân tố “trời đãi” đó, thì họ còn khác chúng ta ở điểm nào? Nói cách khác, điểm chung của họ là gì?


Chúng tôi đã đúc kết lại ba bí quyết dẫn dắt thành công của những tỷ phú dollar. Đó là:


1. Một, không e ngại, không sợ thất bại


Tất cả nhân vật chúng tôi phỏng vấn đều phát biểu rằng: có những thời điểm họ đứng giữa ngả ba đường với hai lựa chọn. Hoặc con đường dễ dàng và an toàn, hoặc lối đi mạo hiểm có tính toán. Để đạt đến tầm cao thực sự của tài sản, để có của cải nhiều đếm không xiết như bao người khao khát, thì nhất thiết phải có mạo hiểm. Những ai tìm kiếm công việc ổn định, luôn e ngại trải nghiệm mới mẻ, lo sợ và không dám thử cái khác biệt, thì mãi mãi không thể giàu như mơ.


Trên thực tế, những nhà đại tư bản thất bại ít nhất một lần. Những người tái thành công chia sẻ rằng: Chính nhờ thất bại, họ mới có thể nhìn lại những sai lầm và thiếu sót của mình, biến nó thành bài học kinh nghiệm vô giá khi trở lại cuộc chơi. Thất bại chỉ thảm hại khi đánh mất sự lạc quan và những đam mê.


Một giám đốc công ty internet tâm sự với chúng tôi về việc làm thế nào anh vực dậy công ty có giá trị tài sản vượt 1 tỷ USD trong thời đại bong bóng “chấm com”. Khi mới lập nghiệp, anh từng đạt đến vinh quang và đỉnh giàu sang: đi ăn tiệc với Elton John, đi du lịch vòng quanh thế giới bằng máy bay riêng. Khi kinh tế bong bóng vỡ, khó khăn chồng chất.


Tuy nhiên, thay vì để thất bại và khủng hoảng tài chính làm yếu lòng, anh đã kiên trì bền chí, khởi nghiệp lần nữa. Từ kinh nghiệm thất bại, anh lập ra một công ty kỹ thuật mới, mạnh hơn, sát hợp với thời đại hơn. Kết quả là anh vừa bán công ty với giá vài trăm triệu dollar, mua chiếc máy bay phản lực mới. Và thay vì lao vào ăn chơi hưởng thụ, anh lại bắt tay thành lập doanh nghiệp mới…


2. Bí quyết thứ hai của những ông trùm tư bản là khả năng xoay chuyển tình thế


Khó khăn và trở ngại khiến người bình thường yếu lòng, nhưng lại thúc đẩy với doanh nhân tài ba bộc lộ tài năng và óc sáng tạo để tìm nguồn doanh thu mới. Không suy nghĩ theo lối mòn, cũng không đi ngược trào lưu một cách xa vời. Những nhà đại bản đó phân tích khó khăn - trở ngại ở nhiều góc độ khác nhau. Rồi kiên trì bền chí với phát kiến của mình.


Một ông chủ ngành xăng dầu kể chuyện này cho chúng tôi. Nhiều năm trước, ông thấy những trạm xăng tốn quá nhiều diện tích. Đó đều là đất vàng đất bạc mà mọi người chỉ ghé vào đổ xăng rồi đi thì phí quá. Nghĩ vậy, ông mới nảy ra sáng kiến là kết hợp trạm xăng với cửa hàng tiện lợi. Tuy nhiên, lúc đó, ông cũng bị nhiều lời cười nhạo: Ai lại vừa đi đổ xăng vừa mua càfê?


Nhưng, ngày nay, bạn nhìn xem, ở Hoa Kỳ và nhiều quốc gia tiên tiến trên thế giới, hiếm có trạm xăng nào mà không có cửa hàng tiện lợi ngay đó. Doanh nhân đó thành công vì ông đã nhìn ra lời giải đáp cho một vấn đề bất cập. Đồng thời, ông cũng là người kiên định trong việc thực hiện ý tưởng, quyết thử cái mới, chứ không chần chừ, do dự, lung lay mà để vuột mất cơ hội.

3. Bí quyết thứ ba của một người giàu thật thụ là có người bạn đời phù hợp



Họ đã kết hôn đúng một nửa cần có của mình. Tôi không nói rằng các ông muốn làm giàu thì phải chọn mấy chị nữ thừa kế để kết hôn mới là thượng sách. Trên thực tế, những người giàu bằng chính công sức của mình cần một người bạn đời tâm giao. Trong quá trình lập nghiệp, trải qua nhiều khó khăn, gian khổ, căng thẳng và áp lực. Vậy nên, họ cần người bạn đời có thể là chỗ dựa tinh thần. Đặc biệt là cần người giàu lòng tin khi họ đang chiến đấu để leo lên ngôi vị dẫn đầu.


Hầu hết những ông trùm tư bản mà chúng tôi có dịp trò chuyện đều có tuổi thơ túng thiếu. Họ từng ở nhà thuê hoặc cầm cố tài sản và đất đai để làm vốn khởi nghiệp. Nhiều người cặm cụi lao động trong tiệm sửa xe, hoặc làm nhiều việc cùng một lúc trước khi lập nghiệp thành công. Vài người thành công vang dội, rồi thất bại thảm hại, trước khi lại tái lập từ hai bàn tay trắng. Nhiều khó khăn vậy khiến doanh nhân thành đạt thật sự cần người bạn đời luôn tin tưởng và cùng họ vượt qua mọi trở ngại trên đường.

Thật tuyệt vời nếu ta giàu
Chúng tôi đi phỏng vấn người giàu thôi mà đã thấy lâng lâng khi hưởng “ké” chút cuộc sống hào nhoáng của họ… Tuy nhiên, chúng tôi còn tìm thấy một bí mật khác ẩn dấu trong đời sống những người giàu: Tiền không phải là tất cả. Hãy nỗ lực để kiếm tiền. Nhưng, không có gì quan trọng hơn gia đình và sức khỏe

Sách DOANH TRÍ's Blog
(Theo Forbes/kienthuckinhte)

Học kinh doanh từ Bố Già Corleone

Bộ phim Bố Già (the Godfather) đạt giải thưởng Academy năm 1972, dựa trên tiểu thuyết cùng tên của Mario Fuzo đã để lại ấn tượng mạnh mẽ cho bất cứ ai từng xem qua. Don Vito Corleone (Marlon Brando thủ vai) là một ông trùm đầy thế lực trong xã hội, điều hành việc kinh doanh gia đình với sự trợ giúp của những người con và hầu cận thân tín.

Những bài học dưới góc độ kinh doanh từ Don Corleone mang lại nhiều gợi ý đáng suy ngẫm cho những ai đang và sẽ tham gia vào hoạt động kinh doanh một cách nghiêm túc.
Không bao giờ vô ơn khi được giúp đỡ
Henry Ford có lần đã nói: "Sự chính trực rất quan trọng trong thành công kinh doanh – một khi bạn gian dối, lúc nào bạn cũng phải gian dối." Ngày nay uy tính đối với một doanh nhân là tất cả. Khi một người nào đó giúp bạn, đứng về phía bạn, hãy biết ơn họ. Bạn nợ anh ta, cho dù người đó có nói ra hay không. Nếu bạn tỏ ra là một người vô ơn, những người khác sẽ chú ý điều đó. Họ biết rằng sẽ chẳng hay ho gì khi giúp đỡ hay làm ăn với bạn, mà biết đâu lại trở thành một nạn nhân khác. Hãy chú ý.
Đi theo tình bạn, đừng với những đồng đôla
Kinh doanh – tất cả là những mối quan hệ. Một điều thực tế là nếu anh có tất cả tiền trên thế giới mà không có ai chia sẻ niềm vui cùng thì cũng chẳng hay ho gì. Đó là lý do vì sao nhiều cuộc làm ăn lớn diễn ra trên bàn ăn, quán bar nghi ngút ngói, hay trên sân golf. Phong cách làm ăn này cũng cho thấy: dù có một gã khác chào giá hời hơn, bạn vẫn muốn làm ăn với những người quen biết, tin tưởng, và đã có những quãng thời gian thú vị cùng nhau.
Hãy chú ý sau lưng
Bất cứ thứ gì, và ở bất cứ đâu, khi mà những nguồn lực là hữu hạn, sẽ luôn có những người hứa hẹn một đằng làm một nẻo. Nấc thang danh vọng được leo lên trên đôi lưng của những kẻ khác. Hãy biết rõ đâu là bạn và kẻ thù, đừng để mình rơi vào tình trạng khó khăn có thể gây thiệt hại đáng tiếc.
Đừng bàn chuyện làm ăn trên bàn ăn gia đình
Một điều quan trọng mà những gia đình mafia lâu đời luôn tuân theo: hãy để gia đình có những khoảnh khắc thư giãn trong thời gian này. Nhiều cuộc nghiên cứu đã tìm ra ảnh hưởng tâm lý xấu đối với những đứa trẻ khi chúng nghe cha mẹ bàn chuyện làm ăn. Bọn trẻ sẽ cảm thấy lo lắng về tương lai, nghĩ rằng tiền bạc là thứ duy nhất có giá trị trong cuộc sống, hoặc giảm đi niềm vui được trò chuyện cùng người thân gia đình. Vậy nên hãy giữ công việc nằm lại ở văn phòng.
Không có chỗ cho chuyện cá nhân
Nghe có vẻ kỳ lạ so với bài học thứ hai, tuy nhiên bài học này tập trung vào cách bạn đưa ra những quyết định. Nếu bạn leo lên được một vị trí cao hơn, tốt hơn hết là bạn thực sự có khả năng như vậy, chứ không có nghĩa là bạn có mối quan hệ thân thiết. Nếu khách hàng thân thiết của bạn bỏ đi, và bạn không làm gì sai cả, hãy cảm ơn anh ta vì cả hai đã có một thời gian tốt đẹp với nhau, và tiếp tục tiến về phía trước – đây không phải là chuyện cá nhân, và nó lại càng không đáng mất thời gian để buồn khổ vì điều đó. Tương tự, nếu như bạn phải đưa ra quyết định, cần chắc chắn rằng mình đã tách biệt ra khỏi nó hoàn toàn về mặt cảm xúc. Nhất định nó phải hoàn toàn mang ý nghĩa của việc kinh doanh mà thôi.


Sách DOANH TRÍ's Blog
(Theo Ceohcm)

Thứ Tư, 29 tháng 6, 2011

AUDIOBOOK Gương kiên nhẫn - Nguyễn Hiến Lê

1.TÁC GIẢ: Nguyễn Hiến Lê







2.NỘI DUNG:

Ta thử tưởng tượng một em bé mười chín tháng, mới bập bẹ được vài tiếng, đương vui vẻ khoẻ mạnh thì mắc một bệnh nặng không ai biết là bệnh gì - có bác sĩ đoán là bệnh tinh hồng nhiệt (scarlatine), nhưng không chắc. Người mà đã tưởng là chết, rồi thình lình nóng lui, bệnh hết nhưng em đó hoá đui, điếc và do điếc mà hoá ra câm. Thế là định mạng cay nghiệt đã xô em vào trong cảnh tối tăm mênh mông. Em thành một hình ma, sống cũng như chết "Đối với em, gió không còn thì thầm nữa, cảnh yên lặng hoàn toàn bao phủ tinh thần em, lan ra khắp vũ trụ ở chung quanh. Tâm hồn em hoá ra khô khan. Ít tiếng mà em đã bập bẹ được bây giờ héo lần đi. Miệng em chỉ còn mấp máy được tiếng water (nước) mà em đọc là wah - wah. Mặt trời đã tắt, em không còn biết phương hướng gì nữa. Mắt em mở thao láo trong một cõi hư vô bất biến.
Tên em là Helen Keller. Em sinh ngày 27-6-1880 ở Alabama, tại miền Nam nước Mỹ, trong một gia đình trung lưu, cha là Athur Keller, làm báo, mẹ là Kate Adams. Tổ tiên em gốc gác Thụy Sĩ và mỉa mai thay, một ông tổ là vị giáo sư đầu tiên dạy những người điếc và câm ở Zurich. Bẩm sinh ra nóng nảy và cương quyết, nên khi bỗng nhiên thấy mình đui và điếc, em phẫn uất lắm, vùng vằng, đập phá. Nhưng lần lần em quen với cảnh tối tăm và yên lặng, rồi quên hết cả đời trước của mình. Gia đình em chán nản và thương hại em khi thấy em đưa tay ra rờ những vật ở chung quanh mà em không biết là vật gì, vì lúc đó em mới được 19 tháng. Sờ soạn mà đụng vật gì trên đường đi thì em gạt ra hết, nếu có thể được làm cho đồ vật đổ vỡ lung tung.
Muốn phát biểu ý muốn gì em ra dấu: em chỉ biết gật đầu, lắc đầu, vẫy lại, đẩy đi. Phải một thời gian em mới biết ra dấu đòi ăn: lấy tay làm bộ cắt bánh và phết bơ. Mãi đến năm tuổi, em mới biết nhận quần áo của mình và gấp nó lại để cất đi. Em lờ mờ nhận ra rằng mình khác những người ở chung quanh; những lần ngồi trên lòng người lớn, em rờ mặt họ, thấy môi nhấp nháy, đoán rằng họ có cách chuyện trò với nhau. Em bực mình vì không hiểu được họ; rồi cũng bắt chước mấp máy môi cử động tay một cách hăng hái, nhưng không có kết quả gì cả, nổi giận lên, giậm chân thình thình, la hét đến khi mệt lừ mới thôi. Mỗi ngày, gần như mỗi giờ, đều xảy ra những cơn điên như vậy, liên tiếp trong mấy năm...





3.DOWNLOAD:


Click here

Phần 1

Phần 2

Pass: sachdoanhtri


Note: Đọc trước khi down

Trở thành triệu phú tuổi 16 nhờ bán hàng trực tuyến

Christian Owens, một học sinh trung học người Anh, đã tự kiếm cho mình cả triệu USD nhờ bán phần mềm đóng gói và quảng cáo trực tuyến giá rẻ.

                                                                Christian Owens

Vào lúc 7 tuổi, Owens có chiếc PC đầu tiên, 3 năm sau em bắt đầu sở hữu máy tính Mac và tự học thiết kế web. Đến năm 2009, cậu bắt đầu mở website chuyên bán ứng dụng cho hệ điều hành Mac. Owens cho biết bản thân là fan của Giám đốc điều hành Apple Steve Jobs và luôn trung thành với sản phẩm của hãng này.


Trang web Mac Bundle Box của Owens bán nhiều ứng dụng đóng gói cho hệ điều hành Mac với mức giá giảm đi nhiều lần so với mua lẻ. Cậu thường xuyên phải thương lượng với các nhà phát triển để cố gắng lấy được hợp đồng giảm giá trên các ứng dụng của họ. Nhờ hướng đi đúng đắn mà chỉ trong 2 năm, trang web của Owens đã có lãi lên đến hơn 1 triệu USD và biến cậu trở thành triệu phú vào tuổi 16.

Phần mềm đóng gói giá rẻ hơn nhiều lần so với mua lẻ
Không dừng lại ở đó, cậu bé tiếp tục đầu tư vào Branchr, công ty quảng cáo dựa trên mỗi lần nhấp chuột. Công ty này cung cấp hơn 300 triệu quảng cáo trên 17.500 website, iPhone và điện thoại chạy Android. Hiện số nhân viên của Owens là 8 người trong đó có bà mẹ 43 tuổi của cậu. Trong năm đầu tiên, Branchr đã mang về cho chủ nhân 800.000 USD.
Khi được hỏi về dự định trong tương lai, Owens cho biết sẽ không rời Branchr cho đến lúc công ty có giá trị 150 triệu USD. Ngoài ra, cậu còn muốn trở thành người đứng đầu trên thế giới Internet và trong lĩnh vực quảng cáo di động.

Sách DOANH TRÍ's Blog
(Theo VnExpress)

10 điều bạn không nên chia sẻ trên mạng xã hội

Mạng xã hội, hay còn gọi là mạng xã hội ảo, là một dịch vụ nối kết các thành viên cùng sở thích trên Internet lại với nhau không phân biệt không gian và thời gian.

Ước tính, có tới 50% người dùng Internet hiện nay có ít nhất tài khoản trên một trang mạng xã hội. 3/4 số người dùng trên thuộc độ tuổi từ 18 đến 24 (Nguồn: USA Today). Nghiên cứu của trung tâm Pew Research Center cho thấy 89% những người này sử dụng các trang mạng xã hội để giữ liên lạc với bạn bè, 57% sử dụng các trang này để lên kế hoạch với bạn bè và 49% dùng để kết bạn.
Facebook, MySpace, LinkedIn, Friendster, Urban Chat và Black Planet chỉ là một vài trang web trong số 100 địa chỉ Web kết nối mọi người trên thế giới. tuy nhiên, cũng như ở đời thường, có một số thông tin bạn không nên chia sẻ trên các mạng xã hội. một nghiên cứu tương tự được tiến hành bởi Pew Research cho thấy 40% người dùng cho phép mọi người truy cập thoải mái profile của mình. 60% người dùng hạn chế truy cập đối với bạn bè, gia đình hoặc đồng nghiệp. Chia sẻ thông tin cá nhân với người lạ là một việc nguy hiểm và bạn nên liệt kê một danh sách những điều không nên chia sẻ trên các mạng xã hội. Vì vậy, trong bài báo này, chúng ta sẽ cùng điểm qua 10 điều không nên tiết lộ trên các trang mạng xã hội.
10: Hội thoại cá nhân

Trên Facebook, người dùng có thể gửi những hội thoại cá nhân, viết bài, hình ảnh, video vào tường của người khác. Tường này được hiển thị cho tất cả mọi người nhìn thấy, trong khi những hội thoại này là giữa người gửi và người nhận, giống như một email. Thông tin cá nhân là điều không nên chia sẻ trên tường. Vì vậy, bạn không nên chia sẻ những thông tin này. Điều này thuộc về phần quy ước tối mặc nhận của các trang mạng xã hội. Không có cẩm nang nào hướng dẫn cho bạn trong trường hợp này, bạn phải tự đưa ra quyết định. Nếu không phải những điều mà bạn có thể thoải mái chia sẻ với mọi người trong gia đình, người thân quen, đồng nghiệp, thì bạn không nên chia sẻ nó trên tường của Facebook.
9: Các kế hoạch xã hội

Chia sẻ các kế hoạch xã hội đối với mọi người không phải là một ý kiến hay. Trừ phi bạn đang lên kế hoạch cho một bữa tiệc và mới tất cả mọi người đến tham dự, điều này sẽ khiến người quen của bạn không cảm thấy bị bỏ rơi. Có một số vấn đề về bảo mật trong trường hơp này. Hãy thử tưởng tượng rằng bạn trai cũ của bạn phát ghen khi biết rằng bạn đang gặp mặt một người mới trong buổi tiệc. Điều gì có thể ngăn cản anh ta tránh khỏi sự buồn bã, tức tối, thậm chí có thể gây đánh nhau? Không có gì có thể ngăn cản được điều này xảy ra. Nếu bạn lên kế hoạch cho một bữa tiệc hoặc đi cắm trại với bạn bè của mfinh, nên gửi tin nhắn tới từng cá nhân một. Hãy nhớ rằng, khi muốn gây sự ủng hộ với ý tưởng đi chơi hoặc dã ngoại trên mạng xã hội, sẽ có rất nhiều người có thể truy cập và đọc nó.
8: Các địa chỉ liên hệ

Với 51% người dùng mạng xã hội có tài khoản trên ít nhất 1 trang, rất dễ dàng để có thể chuyển từ trang xã hội này sang trang khác, đặc biệt là khi bạn có đường dẫn của trang. Bạn có thể đăng bất kì thứ gì mà bạn cho rằng nó không có hại trên Facebook. Tuy nhiên, sau đó nó lại liên kết tới trang mạng định hướng kinh doanh LinkedIn của bạn thì như vậy là bạn đã làm cho công việc của mình rơi vào tình trạng nguy hiểm. Nếu bạn kết nối nhiều profile lại với nhau, hãy cẩn thận rằng những đăng tải của bạn trên trang này sẽ có thể xuất hiện trên trang khác. Năm 2009, có trường hợp một nhân viên bị lộ khi sử dụng Facebook gây xôn xao dư luận. Nhân viên này đã xin nghỉ 1 tuần với lý do là ốm nhưng sau đó lại đăng tải hình ảnh của mình trên trang mạng xã hội Facebook. Điều đáng nói là những hình ảnh này chụp khi anh ta đang ở trong một bữa tiệc và cùng thời điểm anh ta xin nghỉ. Tin này đến tai người quản lý của anh ta và kết quả là nhân viên đó đã bị đuổi việc. Vì vậy, nếu bạn muốn kết nối các Profile của mình, không nên kết nối giữa cuộc sống hàng ngày với công việc.
7: Thông tin công ty

Chia sẻ thông tin công việc là điều rất không nên làm, nhất là khi những thông tin này sẽ giúp ích rất nhiều đối với đối thủ cạnh tranh của công ty bạn. Thông tin về kế hoạch mở rộng thị trường hay một dự án lớn hoặc bất kì một thông tin nào của công ty là điều bạn nên giữ kín. Sophos, một công ty phần mềm bảo mật, phát hiện rằng có tới 63% các công ty rất lo ngại nhân viên của mình sử dụng các trang mạng xã hội. Thậm chí, nhiều công ty lo ngại tới mức họ đã cấm nhân viên của mình sử dụng các trang mạng xã hội như Facebook khi đang làm việc. Một số phòng IT đã lọc địa chỉ URL và ngăn chặn truy cập trang mạng xã hội khiến các nhân viên không thể đăng nhập.
6: Ảnh của trẻ em

Mạng xã hội là nơi dành cho mọi người có thể chia sẻ các bức ảnh về gia đình mình. Tuy nhiên, nếu bạn thuộc trong số 40% người dùng không giới hạn truy cập trang thông tin của mình, mọi người đều có thể xem được những bức ảnh mà bạn chia sẻ. Đây là một sự thật buồn, bởi có rất nhiều kẻ xấu sử dụng Internet để săn lùng con mồi. Nếu bạn đăng tải các bức ảnh về gia đình mình lên trang mạng xã hội cùng với những thông tin như “ chồng tôi đi vắng tuần này” hay “Johnny đủ lớn để có thể ở nhà một mình”, con bạn sẽ bị nguy hiểm. Trước khi mọi việc xảy ra, không ai từng nghĩ rằng việc này hay việc kia có thể xảy ra vớ mình. Vì vậy, “an toàn là trên hết” là một thói quen tốt mỗi khi sử dụng các trang mạng xã hội. Cũng giống như các vấn đề cá nhân khác, bạn chỉ nên gửi ảnh gia đình cho những người bạn thân cận hoặc đồng nghiệp thân, người mà bạn chắc chắn rằng họ sẽ không chia sẻ nó với ai.
5: Địa chỉ nhà và số điện thoại

Điều này thuộc về vấn đề an ninh. Nếu bạn chia sẻ địa chỉ và số điện thoại trên mạng xã hội, điều này có nghĩa là bạn đã mở ra cơ hội cho kẻ xấu nhận dạng hoặc nguy hiểm cá nhân khác như trộm cắp. Mỗi khi đăng tải rằng bạn đang đi du lịch, mọi người đều có thể hiểu rằng nhà bạn đang trống không. Identity theft (những kẻ hay ăn cắp dữ kiện cá nhân) có thể viếng thăm hòm thư của bạn và mở thẻ tín dụng bằng tên của bạn. Kẻ trộm có thể đột nhập vào nhà bạn để lấy đi bất kì thứ gì quý giá. Thậm chí, chỉ cần đăng số điện thoại của bạn cũng có thể giúp những kẻ am hiểu Internet có thể truy cập địa chỉ của bạn. Tìm kiếm ở các dịch vụ cũng có thể giúp ai đó biết được địa chỉ của bạn nếu họ có số điện thoại.
4: Thông tin tài chính cá nhân

Có thể bạn cho rằng không ai sẽ chia sẻ những thông tin về tài khoản ngân hàng hay danh mục chứng khoán, nhưng đã có trường hợp như vậy. đặc biệt là với những tin nóng về các ngân hàng sắp phá sản hay giá cổ phiếu giảm tràm trọng như đợt khủng hoảng tài chính cuối năm 2008 đầu năm 2009, rất dễ để thấy những bình luận trên Facebook về thông tin tài chính cá nhân. Một lần nữa, nếu bạn thuộc vào số 40% người dùng không giới hạn truy cập thông tin cá nhân, những kẻ chuyên ăn cắp dữ liệu cá nhân có thể biết được tài khoản ngân hàng của bạn ở đâu cũng như quy mô đầu tư của bạn. Rất dễ để có thể lãng quên rằng là một lời bình vô hại trên tường của Facebook có thể mở ra những thông tin vô cùng quý giá về tình hình tài chính cá nhân. Vì vậy, tốt hơn hết là bạn không nên chia sẻ những thông tin về tài chính cá nhân trên mạng xã hội trực tuyến.
3: Mật khẩu

Điều này nghe vó vẻ như vô lý. Tuy nhiên, nếu nó không từng xảy ra, Facebook đã không nhất thiết phải liệt kê nó vào danh sách những điều bạn không nên chia sẻ. Thậm chí, chia sẻ mật khẩu với một người bạn để người này có thể truy cập và kiểm tra giúp bạn một điều gì đó cũng có thể là một nguy hiểm. Điều này thực sự đúng với những cặp đôi muốn chia sẻ với nhau mọi điều. Hãy thử tưởng tượng, bạn cho bạn gái mình biết mật khẩu Facebook để cô ấy có thể đăng tải những bức ảnh của một chuyến đi chơi. Vài tháng sau đó, mối quan hệ giữa 2 người trở nên xấu đi, cô ấy không muốn giữ những thông tin tài khoản của bạn nữa và chia sẻ với ai đó thông tin truy cập tài khoản. Bạn sẽ phải ngừng truy cập tài khoản này và lập một tài khoản mới. Nếu bạn giữ những thông tin này cho riêng mình, bạn không phải lo lắng về vấn đề trên. Ngoài ra, nếu bạn thông tin cá nhân tai một tài khoản bị lộ và tài khoản này lại liên kết với những tài khoản khác, không cần nói bạn cũng có thể tưởng tượng tới sự nguy hiểm của sự việc. Vì vậy, hãy giữ mật khẩu cho riêng mình trong bất kì trường hợp nào và bạn sẽ không phải lo bất kì điều gì cả.
2: Gợi ý mật khẩu
Hầu hết các trang Web đều có cách khôi phục lại thông tin cá nhân với mật khẩu sẽ có ít nhất một gợi ý mật khẩu phòng khi bạn quên mật khẩu của mình. Thường thì khi bạn đăng ký một tragn web nào đó như ngân hàng trực tuyến và bạn có được tên đăng nhập cùng với mật khẩu. Sau đó bạn sẽ phải chọn một câu hỏi bảo mật phòng khi bạn quên mật khẩu của bạn. Những câu hỏi bảo mật có thể là tên của con vật cưng đầu tiên của bạn là gì? Tên thời con gái của mẹ bạn là gì? Linh vật thời trung học của bạn là gì? Tên của đường phố đầu tiên bạn sống là gì? Đăng tải những thông tin này trên tường Facebook hay cập nhật tình trạng bản than không phải là vấn đề lớn. Tuy nhiên, điều này có thể tạo cơ hội cho những kẻ ăn cắp dữ liệu cá nhân có thể kack tài khoản ngân hàng của bạn. Vì vậy, bạn nên nghĩ kĩ trước khi đăng tải bất kì thứ gì có liên quan tới những thông tin trên.
1: Bất kì thứ gì bạn không muốn chia sẻ

Bạn có thể chọn cài đặt riêng tư trên các trang mạng xã hội. Tuy nhiên, sự thực là nếu bạn đăng tải bất kì thừ gì, vẫn có khả năng nó bị ai đó đọc được, dù cho bạn không muốn họ xem. Bạn biết những ứng dụng vui của Facebook, những câu đố, bình chọn mà bạn phải điền vào? Một nghiên cứu của đại học bang Virginia cho thấy trong số 150 ứng dụng của Facebook, 90% phải truy cập thông tin không liên quan gì tới hoạt động của ứng dụng. Vì vậy, mỗi khi điền vào thông tin ngôi sao điện ảnh nào mà bạn thích nhất, người lập ra cuộc bình chọn này có thể truy cập thông tin cá nhân của bạn. mạng xã hội là nới chia sẻ mọi điều, vì vậy, có một số điều bạn tự tin cho rằng nó sẽ không bị chia sẻ thì nó sẽ bị xem và chia sẻ tiếp. Trước khi biết được điều này thì ai đó đã truy cập thông tin cá nhân của bạn, ngay cả khi bạn không biết người này là ai. “Khi nghi ngờ, hãy loại nó ra” là một phương châm tốt để bạn thực hiện theo. Và hãy nhớ rằng, bất kì thứ gì bạn chia sẻ đều có nguy cơ bị rò rỉ.

Sách DOANH TRÍ's Blog
(Theo Taichinhdientu)

Số triệu phú USD tại Việt Nam tăng mạnh

Số lượng những người có tài sản từ 1 triệu USD tại châu Á đang tăng mạnh, đặc biệt tại Hồng Kông (Trung Quốc) và Việt Nam, theo báo Wall Street Journal. Cũng theo báo này, trong năm 2010, châu Á đã vượt châu Âu về số triệu phú.


Dẫn một báo cáo ra ngày 23/6 của công ty quản lý tài sản Merrill Lynch Global Wealth Management và hãng tư vấn Capgemini, Wall Street Journal cho biết, đến năm ngoái, châu Á có 3,3 triệu triệu phú. Số lượng triệu phú tại Hồng Kông và Việt Nam cùng tăng 33%, mức tăng cao nhất châu Á.

Báo cáo này định nghĩa triệu phú là những người sở hữu tài sản tài chính từ 1 triệu USD trở lên, không bao gồm các khoản phải thu, hàng tiêu dùng và bất động sản là chỗ ở chính.

Báo cáo chỉ ra rằng, châu Á hiện xếp thứ nhì thế giới về số triệu phú, trước châu Âu với 3,4 triệu và sau Bắc Mỹ với 3,4 triệu cá nhân đạt giá trị tài sản này. Tuy nhiên, châu Á đang thu hẹp nhanh chóng khoảng cách về số triệu phú với Mỹ, khi mà số triệu phú trong khu vực này tăng 9,7% trong năm 2010, vượt xa mức tăng 8,6% của Bắc Mỹ và 6,3% của châu Âu. Trong số 10 nền kinh tế dẫn đầu về tốc độ tăng của số triệu phú, có 6 nền kinh tế ở châu Á.

“Tôi cho rằng hoàn toàn là dễ hiểu khi châu Á sẽ vượt Bắc Mỹ về số triệu phú trong tương lai gần”, ông Wilson Lo, một chuyên gia thuộc Merrill Lynch Global Wealth Management, phát biểu trong cuộc họp báo ở Hồng Kông. Chuyên gia này cho rằng, tốc độ tăng của số triệu phú ở Hồng Kông sẽ giảm trong những năm tới, vì tốc độ tăng hiện nay là quá cao và không bền vững.

Những lý do phía sau sự gia tăng mạnh mẽ của số triệu phú tại châu Á không có gì là bí hiểm. Các nền kinh tế mạnh trong khu vực này đã phục hồi nhanh chóng từ sau khủng hoảng tài chính toàn cầu, trong khi Mỹ và châu Âu tiếp tục vật lộn với tăng trưởng trì trệ. 

Thêm vào đó, thị trường chứng khoánbất động sản châu Á cũng tăng với tốc độ vượt xa các nền kinh tế phương Tây. Chẳng hạn tại Hồng Kông, chỉ số Hang Seng đã tăng 60% trong thời kỳ 2 năm 2009-2011, còn thị trường bất động sản tăng 61%.

Do sự leo thang mạnh của giá bất động sản, những người giàu có ở châu Á trừ Nhật Bản đang đầu tư ngày càng nhiều vào nhà đất. Tính trung bình, trong năm 2010, các triệu phú trên thế giới có giá trị tài sản là địa ốc chiếm 19% tổng tài sản, trong khi đối với các triệu phú châu Á trừ Nhật, con số này là 31%.

Riêng tại Nhật, các nhà đầu tư giàu có vẫn rất thận trọng và chủ yếu giữ tiền mặt. Các triệu phú Nhật có 29% giá trị tài sản là tiền mặt trong năm qua, so với mức bình quân 14% trên toàn cầu.

Các kênh rót tiền hàng đầu khác của giới triệu phú châu Á bao gồm trang sức, đá quý và đồng hồ. Các tài sản này chiếm 25% tổng giá trị tài sản của các triệu phú ở khu vực này, so với mức 22% bình quân toàn cầu. Tuy nhiên, các triệu phú châu Á chỉ chi 16% giá trị tài sản cho các tác phẩm nghệ thuật, thấp hơn mức 22% bình quân toàn cầu.



Sách DOANH TRÍ's Blog
(Theo VnEconomy)