người thầy
Bài mới cập nhật
Loading...
Thứ Bảy, 27 tháng 11, 2010

600 ngàn người chết vì hút thuốc thụ động

(Dân trí) - Nghiên cứu toàn cầu đầu tiên về ảnh hưởng của hút thuốc lá thụ động đã chỉ ra rằng 600 trường hợp tử vong mỗi năm do hít phải khói thuốc lá và 1/3 trong số này là trẻ em.



Theo nghiên cứu ở 192 quốc gia, hút thuốc lá thụ động đặc biệt nguy hiểm đối với trẻ em, làm tăng nguy cơ đột tử ở trẻ sơ sinh, viêm phổi và hen suyễn. Theo Tổ chức Y tế thế giới thì mỗi năm có khoảng 165 ngàn trẻ em bị tử vong do các viêm nhiễm hô hấp liên quan với thuốc lá và hầu hết ở các nước Đông Nam Á và châu Phi.

Ngoài việc làm tăng nguy cơ mắc các bệnh hô hấp, phổi của những trẻ hút thuốc lá thụ động cũng chậm hơn những trẻ lớn lên trong những ngôi nhà không khói thuốc lá.

Nghiên cứu cho thấy nhóm trẻ em tiếp xúc với khói thuốc lá nhiều hơn các nhóm khác. Nhóm đứng thứ 2 bị ảnh hưởng bởi khói thuốc lá là phụ nữ với 281.000 người tử vong trên toàn thế giới mỗi năm. Và ở nhiều nơi trên thế giới, phụ nữ tiếp xúc với khói thuốc thụ động nhiều hơn nam giới ít nhất là 50% trường hợp.

Hút thuốc thụ động gây ra bệnh tim mạch, bệnh hô hấp và ung thư phổi. “Sự kết hợp giữa các bệnh viêm nhiễm với hút thuốc lá thụ động có thể gây ra chết người”, Armando Peruga, trưởng nhóm nghiên cứu, thuộc Tổ chức Sáng kiến Không thuốc lá, cho biết.

Theo nghiên cứu năm 2004, 40% trẻ em; 33% nam giới không hút thuốc và 35% phụ nữ không hút thuốc đã bị tiếp xúc với khói thuốc lá. Và do hút thuốc lá thụ động, ước tính có 379 ngàn trường hợp tử vong do bệnh tim; 165 ngàn viêm nhiễm hô hấp và 36.900 trường hợp bị hen suyễn, 21.400 người bị ung thư phổi.

Nhân Hà

Theo BBC

0 nhận xét:

Đăng nhận xét