người thầy
Bài mới cập nhật
Loading...
Thứ Bảy, 19 tháng 3, 2011

Nhiều dự án độc đáo cho môi trường xanh

Sản xuất phim truyền hình về bảo vệ môi trường, xây dựng ngôi nhà sinh thái thành thị hay siêu nhân tiết kiệm là những dự án độc đáo đã gửi tới ban tổ chức cuộc thi Ý tưởng xanh 2010.

5 nữ sinh do Nguyễn Thị Thuấn (Hoàng Mai, Hà Nội) làm trưởng nhóm đã nghiên cứu xây dựng đề tài làm phim truyền hình về vấn đề sử dụng năng lượng bền vững. Đây là ý tưởng kết hợp giữa giải trí và giáo dục, tác động đến ý thức người xem và thay đổi hành vi của họ.

Theo kế hoạch, sau khi công chiếu phim, các nhân vật trong phim và những thành viên có liên quan sẽ giao lưu với học sinh, sinh viên của các trường học. "Bên cạnh đó, nhóm sẽ tổ chức quyên góp, thu hút đầu tư, tài trợ để thành lập một quỹ sử dụng năng lượng bền vững", dự án nêu rõ.

Đề tài siêu nhân tiết kiệm của nhóm tác giả: Hà Thương Thương, Phan Huyền Chi, Bùi Đức Toàn,Vũ Hồng Nhung, Nguyễn Hồng Minh, Nguyễn Đình Bảo Lộc, Lê Thị Yến, Lê Duy Thi, Lê Thị Hà là một dự án nhằm thay đổi nhận thức, thói quen của trẻ em Việt Nam về vấn đề sử dụng tiết kiệm năng lượng.

Dự án sẽ gồm có hai phần chính là truyền thông và tổ chức gameshow “Siêu nhân tiết kiệm” trên truyền hình nhằm nâng cao nhận thức của các bé về việc sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả, tranh thủ sự ủng hộ, hợp tác từ phía phụ huynh và kêu gọi tài trợ từ các doanh nghiệp, công ty để duy trì vốn.

Đề tài mô hình nhà sinh thái thành thị của nhóm tác giả Nguyễn Thúy Nhi, Hồ Duy Hải, Chu Tuấn Hưng là một dự án khoa học và kỹ thuật tích hợp các công nghệ mới trong ngành xây dựng và vật liệu. Đây là dự án không những thân thiện với môi trường mà còn có khả năng tiết kiệm năng lượng rất lớn vì không dùng gạch nung và gỗ quý. Dự án cũng mang tính sáng tạo cao nhờ vào việc sử dụng các sáng chế đột phá để lấy sức gió và ánh nắng mặt trời, từ đó làm ra năng lượng và nước sạch phục vụ việc sinh hoạt hằng ngày ở ngôi nhà.

Ngoài ra, ngôi nhà có cả vườn sinh thái trồng cây, hoa, quả và rau sạch hữu cơ cung cấp cho gia đình một nguồn thực phẩm dồi dào chất dinh dưỡng, tạo ra một khung cảnh xanh tươi thích hợp cho cư dân sống trong thành thị mà không cần nhiều diện tích đất.

Mục tiêu của dự án là xây dựng một ngôi nhà sinh thái mẫu ở thành thị bằng cách tích hợp các công nghệ năng lượng tái tạo và vật liệu mới trong một mô hình thiết kế xây dựng nhà với việc sử dụng năng lượng gió và mặt trời hiệu quả để giảm thiểu ít nhất 50% năng lượng điện tiêu dùng trong “ngôi nhà sinh thái”, sản xuất nước nóng và nước tinh khiết bằng năng lượng tái tạo để sử dụng trong sinh hoạt, tối ưu hoá việc thắp sáng trong nhà để tiết kiệm năng lượng và phòng chống các bệnh thị quan...

16 dự án được lựa chọn đều mang nét độc đáo riêng. Tất cả sẽ được trưng bày và giới thiệu tại vòng chung kết cuộc thi "Ý tưởng Xanh 2010", tổ chức tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (799 Nguyễn Văn Linh, quận 7, TP HCM) vào ngày 19/3 với tên gọi “Ngày hội ý tưởng xanh”.

Mỗi đề án sẽ được hỗ trợ 2 triệu đồng để trang trí một gian hàng rộng 4 m2. Ban giám khảo sẽ đến từng gian hàng để nghe các tác giả trực tiếp thuyết trình ý tưởng, sau đó đánh giá, chọn lọc ra 3 ý tưởng xuất sắc và khả thi nhất. 3 ý tưởng này sẽ được Công ty Ôtô Toyota Việt Nam hỗ trợ 750 triệu đồng (mỗi dự án 250 triệu đồng) để triển khai vào thực tế.

"Ý tưởng xanh 2010" là một hoạt động nằm trong khuôn khổ tổng thể Chương trình Go Green – Hành trình xanh do TMV phối hợp với Tổng Cục Môi trường và Bộ GD&ĐT triển khai thực hiện kể từ năm 2008.

Kiều Trinh - VnExpres

0 nhận xét:

Đăng nhận xét