Dưới đây là một số quan niệm sai lầm về sự tiết kiệm nhiên liệu, do trang fueleconomy.gov của Mỹ khảo sát và tổng hợp:
Công nghệ hiện đại đã giúp xe số tự động có mức tiêu thụ nhiên liệu ngang xe số sàn cùng loại, thậm chí tiết kiệm hơn. Với những xe có cả bản số sàn và số tự động, bạn có thể tham khảo bảng so sánh mức tiêu thụ nhiên liệu tại trang http://www.fueleconomy.gov/feg/findacar.htm.
Khởi động xe tốn nhiều xăng hơn để máy chạy không tải.
Nhiều người thường để động cơ chạy không tải quá lâu, trong khi lẽ ra nên tắt đi rồi khởi động lại khi cần.
Xe chạy không tải thường tốn khoảng 1-2 lít xăng/giờ, tùy dung tích động cơ, tức là khoảng 300-600 đồng/phút. Nếu bạn định dừng xe từ 30 giây trở lên thì nên tắt máy, còn nếu chỉ dừng đèn đỏ hoặc khi tắc đường một chút, không cần tắt máy, vì bật/tắt máy quá thường xuyên có thể khiến bộ đề chóng hỏng.
Một quan niệm lỗi thời. Ô tô ngày nay có thể lăn bánh chỉ sau vài giây khởi động.
Xe càng cũ càng tốn nhiên liệu.
Không đúng. Nếu được bảo dưỡng đúng hạn và đúng cách, một chiếc ô tô 10-15 năm tuổi có thể có mức tiêu thụ nhiên liệu giống xe mới. Vấn đề quan trọng là bảo dưỡng.
Thay lọc gió có thể giúp tiết kiệm nhiên liệu.
Lại một quan niệm cũ, từ thời ô tô dùng bộ chế hoà khí. Động cơ phun nhiên liệu trực tiếp có hệ thống máy tính tự động điều chỉnh tỷ lệ nhiên liệu-khí ở mức phù hợp. Việc thay lọc gió bẩn sẽ không giúp tăng hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu, nhưng có thể tăng tính năng vận hành của động cơ.
Các thiết bị hỗ trợ và các chất phụ gia có thể cải thiện đáng kể mức tiêu thụ nhiên liệu.
Không có nhiều bằng chứng cho thấy các sản phẩm “thần diệu” kiểu này tiết kiệm được cho bạn nhiều hơn số lấy đi từ ví bạn. Thậm chí, các sản phẩm này còn có thể làm hỏng động cơ, và/hoặc làm tăng lượng khí thải của xe.
Dùng nhiên liệu chất lượng càng cao càng tiết kiệm nhiên liệu.
Đây hẳn khái niệm do các hãng dầu đã “sáng tác”. Lời khuyên của các chuyên gia là chỉ nên dùng xăng chất lượng cao (chỉ số octane cao) với những xe được nhà sản xuất chỉ định như vậy, và trong những trường hợp đặc biệt, như lai dắt nặng.
Nhật Minh
Theo Fuel Economy
0 nhận xét:
Đăng nhận xét