Kinh doanh không phải là chuyện dễ dàng nhưng các cô cậu bé dưới đây đã chứng minh nó chỉ như là một trò chơi của trẻ nhỏ.
Leanna Archer
Công ty: Leanna's Inc.
Tuổi: 15
Website: leannashair.com
Leanna quyết tâm kinh doanh các sản phẩm chăm sóc tóc từ năm... 11 tuổi. Ý tưởng kinh doanh đến với em khi mọi người đều khen tóc em đẹp và hỏi bí quyết. Em cũng chẳng có gì để mất và còn cả cuộc đời phía trước nên quyết định sẽ mạo hiểm kinh doanh.
Giờ đây ở tuổi 15, Leanna đã sở hữu một công ty chuyên sản xuất các sản phẩm chăm sóc tóc với 8 sản phẩm khác nhau từ dầu gội tới gel tạo kiểu tóc. Tất cả các sản phẩm được sản xuất theo công thức gia truyền có nguồn gốc hoàn toàn tự nhiên, không chứa bất kỳ hóa chất nào.
Năm ngoái công ty của Leanna đã thu lợi nhuận hơn 100.000 đô la, dự tính tới cuối năm nay, lợi nhuận sẽ tăng gấp 3. Leanna cũng đang chuẩn bị để mở rộng mạng lưới phân phối các sản phẩm chăm sóc tóc ra toàn nước Mỹ. Lời khuyên của cô bé dành cho những ai đang có ý định kinh doanh là: “Không có ai thành công mà chưa trải qua vài lần thất bại”.
Robert Nay
Công ty: Nay Games
Tuổi: 14
Website: naygames.com
Khi Robert Nay mới 14 tuổi, trò chơi Bubble Ball do cậu sáng tạo đã thu hút hơn 2 triệu lượt tải về. Các trò chơi trên điện thoại thông thường chỉ thu hút được vài trăm lượt tải. Vào tháng 1, Bubble Ball đã vượt qua cả Angry Birds để trở thành trò chơi được nhiều người tải về nhất trên Apple App Store.
Robert kể: “Bạn bè khuyên em nên nghĩ ra một ứng dụng nào đó cho iPhone. Em thấy chuyện này cũng hay nên đã mày mò viết thử trò chơi này. Em tự nghĩ ra trò này, kết hợp thêm một số trò chơi khác mà em thích và ý kiến của mọi người”.
Robert không hề biết gì về lập trình nên cậu phải dành thời gian đến thư viên tự tìm tòi mọi thứ. Một tháng sau, Robert đã hoàn thành 4.000 dòng code của Bubble Ball. Bố mẹ đã tài trợ cho Robert 1 máy Macbook và mua các bản quyền phần mềm trị giá 1.200 đô la. Bubble Ball có thể chơi được trên các thiết bị của Apple hoặc các thiết bị Android và cho tới nay đã đạt 7 triệu lượt tải về.
Cậu học sinh lớp 8 giờ đây đã có công ty trò chơi riêng tiếp tục phát triển Bubble Ball và sáng tạo nhiều trò chơi khác. Lời khuyên của cậu dành cho các bạn trẻ: "Cứ thử đi, bạn sẽ làm được điều kỳ diệu”.
Mark Bao
Công ty: Supportbreeze
Tuổi: 18
Website: supportbreeze.com
Mới 18 tuổi, cậu bé người New York, Mark Bao đã là một doanh nhân thành công trong lĩnh vực công nghệ và là một nhà hảo tâm rộng rãi. Mark đã bán được 3 công ty website và khẳng định 2 trong số đó sẽ sinh lời cao. Một trong số 3 trang web đó đã thu hút được 250.000 người đăng ký chỉ sau 3 tuần ra đời. Mark cũng điều hành 2 tổ chức phi lợi nhuận.
Toàn bộ vốn liếng kinh doanh đều cho anh chàng tự thân vận động. Một trong những sản phẩm nổi bật của Mark là trang threewords.me, một trang mạng xã hội cho phép mọi người miêu tả bạn bè trong 3 từ. Atomplan, một công cụ hỗ trợ việc quản lý cho các doanh nghiệp nhỏ và Facebook Idol, một ứng dụng âm nhạc tương tự cuộc thi “American Idol”.
Mark chia sẻ: ”Em đam mê công nghệ và cách mà nó biến đổi mọi thứ trong cuộc sống của chúng ta. Kinh doanh cũng vậy, nó tạo ra sự thay đổi”. Supportbreeze , sản phẩm mới nhất của Mark là một ứng dụng giúp doanh nghiệp quản lý các yêu cầu hỗ trợ, phản hồi của khách hàng, giúp giảm bớt thời gian và chi phí.
Ngoài giờ học ở trường, Mark dành thời gian đển tiếp tục xây dựng Supportbreeze và hỗ trợ một người bạn thân khởi nghiệp bằng 1 ứng dụng cho các thiết bị cảm ứng. Mark nói: ”Khi bạn còn trẻ, đừng sợ thất bại. Dù bạn thất bại hay thành công thì những gì bạn học được sẽ rất giá trị khi bạn tiếp tục trong tương lai”.
Lizzie Marie Likness
Công ty: Lizzie Marie Cuisine
Tuổi: 11
Website: lizziemariecuisine.com
Năm Lizzie 6 tuổi, cô bé khao khát được học cưỡi ngựa và nài nỉ bố mẹ cho cô bé góp tiền để học ngay. Khi bố mẹ ngạc nhiên hỏi làm sao mà Lizzie kiếm được tiền, cô bé đã nói ngay “Con sẽ nướng bánh và mang bán ở hội chợ”. Từ đó, Lizzie trở thành nhà sáng lập của Lizzie Marie Cuisine.
''Lizzie Marie Cuisine rất độc đáo vì em dạy các bạn khác nấu những bữa ăn tốt cho sức khỏe, sống lành mạnh và giúp các bạn thấy được niềm vui trong việc nấu nướng”.
Vài năm sau, tiếng tăm của cô bé đã vượt ra khỏi cộng đồng địa phương. Lizzie nhận được nhiều lời mời biểu diễn nấu ăn với nhiều đầu bếp danh tiếng và xuất hiện trong nhiều chương trình truyền hình trực tiếp.
Cô bé cũng được chọn làm gương mặt đại diện cho Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ và nhiều chiến dịch vận động vì sức khỏe khác. Hiện tại, Lizzie đã có một chương trình nấu ăn riêng trên TV. Sắp tới Lizzie dự định sẽ phát hành sách nấu ăn, bán thực phẩm tốt cho sức khỏe và thực hiện thêm nhiều show truyền hình. Lizzie nhắn nhủ “Phần thưởng lớn nhất là được làm điều mình yêu thích và điều này giúp ích cho mọi người xung quanh”.
Farrhad Acidwalla
Công ty: Rockstah Media
Tuổi: 17
Website: rockstahmedia.com
Năm 13 tuổi, với 10 đô la của bố mẹ cho, Farrhad Acidwalla quyết định thành lập một trang web chuyên về hàng không và mô hình máy bay. Vài tháng sau, Farrhad bán trang web này với giá 1.200 đô la. Bốn năm sau, anh chàng đầu tư 400 đô từ tiền bán website năm nào vào Rockstah Media, giờ đây là một công ty quảng cáo quốc tế chuyên về thương hiệu và xây dựng website ở Ấn Độ.
Trong tương lai, em dự định xây dựng xây dựng một trang web giải trí bằng tiếng Hindi. Acidwalla cũng tạo điều kiện cho 42 nhân viên được chia lợi nhuận. Chàng trai Ấn Độ chia sẻ: “Điều quan trọng nhất là chủ động, làm việc chăm chỉ và cống hiến hết mình”.
Asya Gonzalez
Công ty: Stinky Feet Gurlz
Tuổi: 14
Website: stinkyfeetgurlz.com
Asya Gonzlez là “con nhà nòi”. Bố mẹ em đều là những doanh nhân thành đạt và ước mơ của Asya là nối tiếp truyền thống kinh doanh của gia đình. Cô bé kể: “Em từng hỏi bố sao chú không thể cùng đi chơi với gia đình, bố nói chú bận làm việc ở công ty. Từ đó, em biết rõ rằng em thích tự do, muốn tự làm ra tiền và tự đặt ra những quy tắc cho chính mình”.
Năm 13 tuổi, Gonzalez thành lập công ty thiết kế Stinky Feet Gurlz chuyên sản xuất và bán các sản phẩm áo thun và quần áo mang phong cách thập niên 40. Ngoài việc kinh doanh, công ty còn đóng góp một phần lợi nhuận cho tổ chức phi lợi nhuận do chính Asya thành lập. Tổ chức “She’s Worth It!” hoạt động góp phần ngăn chặn nạn buôn bán người và nô lệ tình dục trẻ em. Phương châm của tổ chức là “Mua một chiếc áo, cứu một trẻ em”.
Asya hy vọng từ đầu năm sau, công ty của em sẽ sinh lời 20.000 đô la mỗi tháng. Cô bé nói: “Nhiều người lớn hỏi em bí quyết thành công. Em nghĩ quan trọng nhất là làm điều khiến mình thấy vui vẻ”.
Brian Wong
Công ty: Kiip
Tuổi: 20
Website: kiip.me
Trong những chuyến bay dài của mình, Brian Wong thấy rằng các hành khách khác trên máy bay dành hàng giờ để chơi game trên điện thoại di động. Cậu nảy ra ý định xây dựng trang web thưởng “hiện vật” cho các game thủ. Lúc đó Brian Wong 18 tuổi
Ngay sau khi có ý định đó, cậu đã bắt tay vào xây dựng chiến lược và lên kế hoạch. Xin nghỉ việc tại Digg, cậu thành lập công ty Kipp của mình ở San Francisco.
Chỉ một năm sau, cậu đã huy động được hơn 4 triệu USD làm vốn đầu tư cho công ty của mình.
Hiện giờ, trang web của công ty có hơn 15 triệu game thủ làm thành viên. Nhiều hãng giải khát, mỹ phẩm, đồ ăn nhanh....cỡ bự như Dr.Pepper, Sephora đã trở thành khách hàng của công ty. Kiip hy vọng sẽ sớm trở thành công ty đầu bảng trong lĩnh vực quảng cáo trên điện thoại di động.
Bí quyết của Brian Wong dành cho các doanh nhân nhí: “Bạn là người làm chủ cuộc sống của bạn, đừng để người khác đặt ra nguyên tắc cho bạn”.
Adam Horwitz
Công ty: Yep Text
Tuổi: 19
Website: yeptext.com
Từ khi 15 tuổi, Adam Horwitz đã đặt mục tiêu cho tương lai: phải sở hữu một công ty triệu đô la trước khi bước vào tuổi 21.
Ba năm cộng với khoảng 30 thương vụ xây dựng trang web không thành công, cuối cùng Horwitz cũng đã đạt được điều mình mong muốn với sản phẩm Mobile Monopoly. Đây là một khóa học trực tuyến về xây dựng và quản trị danh sách khách hàng.
Trước sinh nhật 18 tuổi, Horwitz đã vượt mục tiêu triệu đô la của mình. Ngoài Mobile Monopoly, Horwitz còn xây dựng có thêm những khóa học trực tuyến khác và mỗi khóa học này lại đem lại cho cậu những món hời không kém khoản lợi nhuận 6 con số của Mobile Monopoly.
Thương vụ gần đây nhất của Horwitz là YepText, một dịch vụ cho phép người dùng gửi tin nhắn quảng cáo qua điện thoại di động. Horwitz nói: “Các dịch vụ nhắn tin quảng cáo khác rất là phức tạp và thường hướng tới những khách hàng đại gia. Vì thế chúng tôi quyết định chọn hướng khác, nhắm đến những đối tượng khách hàng là các doanh nghiệp nhỏ”.
Thông điệp của Horwitz là: “Mọi thứ đều có thể. Chỉ cần bạn hành động và không bao giờ đầu hàng”.
SÁCH DOANH TRÍ's Blog
(Theo Học làm giàu/Money.CNN)
0 nhận xét:
Đăng nhận xét