Từ một xưởng may tại ở xứ Galicia hẻo lánh, “con người bí ẩn” Amancio Ortega đã chinh phục cả thế giới bằng đế chế bán lẻ Inditex.
|
Theo bình chọn của tạp chí Forbes, Amancio Ortega hiện là người giàu nhất Tây Ban Nha và đứng thứ 7 thế giới về tổng tài sản, ước tính vào khoảng 22 tỷ euro (31 tỷ USD).
Xuất thân là con trai của một nhân viên đường sắt, rời trường học từ năm 13 tuổi và đến làm việc tại một cửa hàng bán quần áo tại thành phố La Coruna, chỉ 4 năm sau, ông đã bắt đầu công việc kinh doanh của mình. Đến năm 1975, ông mở cửa hàng đầu tiên mang tên Zara tại thành phố La Coruna. Sau đó, ông mở rộng công việc kinh doanh sang Bồ Đào Nha vào năm 1988, Mỹ vào năm 1989 và Pháp năm 1990.
Thương hiệu Zara "át chủ bài"
Tuy nhiên, giới truyền thông Tây Ban Nha vẫn rất khó khăn để có được bất kỳ câu chuyện nào về nhà tỷ phú này và ông không bao giờ nhận trả lời phỏng vấn. Trong nhiều năm, không ai biết “chân dung” của ông và người ta chỉ được biết con người tài hoa này khi ông đồng ý cung cấp một bức ảnh chính thức vào thời điểm Inditex niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán năm 2001.
Trả lời Covadonga O'Shea, nhà báo duy nhất được tiếp xúc với Ortega, để viết tiểu sử về nhà tỷ phú này cho biết: “Trên đường phố, tôi chỉ muốn những người thân trong gia đình, bạn bè và cộng sự nhận ra tôi mà thôi”.
Hiện tập đoàn Inditex của Amancio Ortega đang là nhà bán lẻ thời trang lớn nhất thế giới, với các thương hiệu nổi tiếng như Zara, Bershka hay Massimo Dutti. Trong năm 2010, tập đoàn này đã vượt qua cuộc khủng hoảng kinh tế tài chính toàn cầu với mức lợi nhuận tăng 30% đạt 1,7 tỷ euro. Quý I/2011, lợi nhuận ròng của Inditex đạt 332 triệu euro, tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính đến nay, Inditex đã có hơn 5.000 cửa hàng tại 78 quốc gia và hơn 100.000 nhân viên.
Một trong 5.000 cửa hàng ở 78 quốc gia của Inditex trên thế giới
Đẹp, rẻ và hợp mốt được coi là ba yếu tố tạo nên sự thành công kỳ diệu của Zara cũng như nhiều thương hiệu khác của Inditex. Mô hình kinh doanh của Inditex là một mô hình khép kín từ khảo sát, thiết kế, sản xuất cho đến bán lẻ trực tiếp. Mô hình này đã góp phần đáng kể giúp Ortega loại bỏ các chi phí trung gian khác và giảm giá thành sản phẩm. Bên cạnh đó, trên 50% sản phẩm của Inditex được sản xuất tại châu Âu và Marocco, trong khi gần như tất cả các nhà sản xuất hàng dệt may nổi tiếng châu Âu đều chuyển sang sản xuất tại châu Á hoặc ít nhất là châu Mỹ Latinh. Tuy nhiên, Ortega chỉ duy trì các xưởng sản xuất ở những vùng tương đối kém phát triển, để có được chi phí sản xuất thấp.
Ngoài ra, Ortega quyết định việc thiết kế được thực hiện tại ngay “đại bản doanh” của tập đoàn ở vùng Galicia. Tại đây, Inditex có cả một trung tâm thiết kế mẫu với 600 nhà thiết kế. Mỗi ngày có tới hàng trăm mẫu mã mới được ra đời. Mỗi tuần, 40% hàng hóa tại hệ thống các cửa hàng của Inditex lại được thay mới. Vì vậy, đa dạng, phong phú và thường xuyên thay đổi mẫu mã quần áo đã trở thành lợi thế cạnh tranh lớn nhất của Inditex. Đa số khách hàng đều có cảm giác mất mát, thiếu hụt gì đó nếu như mỗi tuần không ghé qua các cửa hàng thời trang Zara một đến hai lần. Đây được coi là giá trị thương hiệu vô cùng to lớn mà Amancio Ortega gây dựng nên.
Nhà báo O'Shea cho biết mô hình kinh doanh của tỷ phú Ortega có tính chất sáng tạo đến nỗi nhiều nhà nghiên cứu tại Đại học Havard và một số đối thủ cạnh tranh đã “sao chép” mô hình này.
SÁCH DOANH TRÍ's Blog
Theo Tầm nhìn
0 nhận xét:
Đăng nhận xét